Giá vàng
Tỷ giá
Thời tiết
Chứng khoán
LoạiMua vàoBán ra
  SJC 37,500 37,660
nguồn vnexpress.net
  USD 21,246
  GBP 32,253
  HKD 2,751
  CHF 22,680
nguồn vnexpress.net

Hỗ trợ trực tuyến

Thống kê truy cập

Đang online: 434
Hôm nay: 2483
Hôm qua: 3296
Tổng số: 7170631

Những hành vi không phù hợp văn hóa khi giao tiếp qua điện thoại

Cập nhật lúc: 10/12/2019 10:16

Sử dụng điện thoại để giao tiếp là một hình thức hiện đại, phổ biến giúp truyền đạt nội dung hiệu quả và nhanh chóng. Hình thức giao tiếp qua điện thoại thuận tiện ở chỗ một người có thể ngồi ở một nơi nhưng vẫn có thể nói chuyện với bất kỳ đối tượng nào nếu có số điện thoại của đối tượng đó mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Trong quá trình giao tiếp này, một số người vô tình có những hành động không đẹp, chưa phù hợp với văn hóa giao tiếp qua điện thoại.  

Một số trường hợp không trả lời ngay cuộc điện thoại gọi đến hoặc nhấc máy nghe nhưng vẫn nói chuyện với người khác để người gọi phải nhắc mới tiếp chuyện.

Có trường hợp đang cáu giận, bực bội, khi có điện thoại gọi đến thì giữ nguyên thái độ đó và áp luôn vào giọng nói, thậm chí là quát tháo vào điện thoại. Đây là một hành vi không phù hợp, thể hiện sự thiếu khiếm nhã, gây tâm lý bực bội cho người nghe.

Có những người cố tình nghe điện thoại trong không gian ồn ào. Điều này gây nên chất lượng âm thanh không rõ ràng, làm cho phía bên kia nghe khó khăn, thậm chí không nghe được lời nói.

Việc sử dụng âm lượng không phù hợp khi trao đổi qua điện thoại sẽ tạo cảm giác khó chịu cho người nghe. Nếu người nói nói quá nhỏ thì người nghe không thể nghe thấy, hoặc không thể hiểu hết nội dung cuộc trao đổi và sẽ phải nhắc lại gây mất thời gian cả hai bên. Ngược lại, nếu nói quá to sẽ gây ồn quá lớn cho người nghe, hoặc làm ảnh hưởng đến những người xung quanh nhất là trong không gian làm việc nghiêm túc.

Ở trường hợp khác, người nghe điện thoại chỉ im lặng tuyệt đối, không có phản ứng gì với người nói. Dẫn đến, người nói cứ thao thao bất tuyệt trong chủ đề của mình vì nghĩ rằng người nghe hiểu hết những gì họ đang trao đổi, hoặc sẽ ngập ngừng trong diễn đạt vì không biết rằng người nghe vẫn đang nghe hay không.

Ăn uống tronng khi nói chuyện qua điện thoại cũng là một hành động không phù hợp văn hóa, thể hiện sự không tôn trọng người đối thoại. Bởi vì, ăn uống khi đang nói có thể khiến cho giọng nói bị thay đổi hoặc tệ hơn có thể khiến cho cuộc nói chuyện bị gián đoạn.

Một số người cũng không có thói quen xưng danh tính và không nêu rõ mục đích cuộc gọi khi thực hiện cuộc gọi điện thoại. Điều đó làm cho người nghe không biết là đang trao đổi với ai, vì mục đích gì.

Một số người khi gọi điện cho khách hàng, đổi tác thì nói ậm ờ, ấp úng, hoặc mất nhiều thời gian để suy nghĩ câu hỏi, hoặc nói quá dài dòng, lôi thôi do không chuẩn bị trước nội dung trao đổi. Như vậy sẽ làm mất thời gian của cả người nói và người nghe, đồng thời tạo cảm giác không thoải mái đối với người nghe.

Sử dụng thuật ngữ chuyên ngành, hoặc lạm dụng ngoại ngữ quá nhiều khi đàm thoại cũng là một trong những hành vi tối kị. Điều này gây khó hiểu cho đối tác vào tạo ra suy nghĩ rằng người nói là người không khiêm tốn.

Trong cuộc sống vẫn có những cuộc điện thoại kết thúc mà không có lời tạm biệt nào. Có lẽ, cuộc sống bận rộn làm cho người ta quên đi phép lịch sự mà không gửi một lời cám ơn, lời chúc hay chỉ đơn giản là lời chào khi kết thúc đàm thoại.

Những hành vi không phù hợp văn hóa nói trên, một cách vô hình, tạo nên hình ảnh những con người thiếu văn hóa, thiếu lịch sự, thiếu tôn trọng, gây tâm lý khó chịu với mọi người… Vì vậy, để xây dựng và hình thành văn hóa tốt khi giao tiếp qua điện thoại, trước hết, bản thân mỗi người cần tự xem xét, chấn chỉnh, rèn luyện tác phong lịch sự, trau dồi các kĩ năng ứng xử, tuân thủ các quy định về văn hóa./.

 

Ngọc Minh (tổng hợp)